Hotline: 0706669368 (9h - 12h30, 13h30 - 17h30)
Thông báo của tôi

Hiểu đúng về gàu và tìm hiểu những cách trị gàu đơn giản

Hiểu đúng về gàu và tìm hiểu những cách trị gàu đơn giản

Ngược với quan niệm phổ biến, da khô không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra gàu.

Gàu là tên gọi của những mảng trắng tróc ra từ da đầu, rơi lấm tấm trên tóc, trên vai, gây ngứa ngáy và mất thẩm mỹ. Vì không gây ra quá nhiều rắc rối và không ảnh hưởng đến sức khỏe nên ít người chịu nỗ lực loại bỏ gàu. Tuy nhiên, có những cách trị gàu đơn giản mà bạn có thể đưa vào hoạt động hàng ngày của mình để giảm thiểu những tế bào khó chịu này.

cách trị gàu

Ảnh: Shutterstock

Bác sĩ Stuart Kaplan, người sáng lập hãng sản phẩm dưỡng da KaplanMD, cho biết: “Cả hai loại da đầu đều có thể bị gàu. Trên thực tế, gàu cũng như mụn trứng cá vậy. Cả da dầu và da khô đều có thể bị mụn trứng cá. Nguyên nhân chính là do độ pH không được cân bằng. Rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng của thuốc, sản phẩm tạo kiểu, vệ sinh… là những nguyên nhân gây mất cân bằng độ pH.”

cách trị gàu 2

Ảnh: Da đầu khô, không vệ sinh, nhiều sản phẩm tạo kiểu sẽ làm da đầu đầy dầu và tế bào chết (StyleCraze)

Detox cho tóc

Dầu gội đầu thông thường không thể gội sạch hoàn toàn các sản phẩm tạo kiểu được nếu bạn tạo kiểu tóc thường xuyên. Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại dầu gội đầu detox, làm sạch chuyên sâu (purifying/clarifying shampoo) phục vụ mục đích này. Bạn nên sử dụng dầu gội detox ít nhất một tuần một lần. Bên cạnh đó, bạn nên dành thời gian để cho tóc nghỉ ngơi, không nên tạo kiểu với keo xịt tóc, mousse, wax quá thường xuyên để mái tóc khỏe hơn.

cách trị gàu detox

Ảnh: Getty Images

Chải đầu khi gội

Gàu có thể là kết quả của việc xả tóc không sạch. Nếu bạn không xả sạch dầu gội, dầu xả khi gội đầu, lượng sản phẩm còn lại trên da đầu có thể gây kích ứng và gây ra gàu. Chải tóc từ gốc đến ngọn khi gội đầu sẽ giúp bạn làm sạch da đầu hoàn toàn. Bạn nên đầu tư vào một loại lược chuyên dụng để chải tóc khi ướt, vì tóc ướt thường rất yếu và có nguy cơ gãy rụng nhiều hơn.

cách trị gàu lược

Một trong những loại lược gỡ rối chuyên dùng cho tóc ướt

Không đi ngủ khi tóc ướt

Có lẽ bạn đã nghe đâu đó rằng đi ngủ khi tóc ướt sẽ gây ra nấm da đầu. Điều này hoàn toàn đúng sự thật. Gàu có thể là dấu hiệu của nấm da đầu. Nếu buộc phải gội đầu buổi tối, bạn nên sấy tóc hoặc đợi cho tóc khô trước khi đi ngủ.

cách trị gàu tóc ướt

Ảnh: Shutter Stock

Dầu tràm trà

Dầu tràm trà có những thành phần chống vi khuẩn và chống nấm tự nhiên, và còn giúp gội sạch da chết và chất bẩn trên da đầu. Bạn có thể bôi dầu lên phần da đầu cần điều trị, để khoảng 1 giờ đồng hồ và gội sạch. Dầu còn giúp giữ ẩm và làm tóc bóng mượt hơn nếu da bạn là da khô.

cách trị gàu dầu tràm trà

Ảnh: Getty Images

Dùng dầu gội trị gàu

Các loại dầu gội trị gàu thực sự có hiệu quả. Vì vậy nên nếu bạn đã thử mọi cách mà vẫn không hết gàu, có lẽ bạn phải chia tay dầu gội yêu thích của mình và chuyển sang một loại dầu đặc trị thôi. Bác sĩ Kaplan khuyên nên để dầu trên đầu ít nhất 5 phút trước khi gội sạch để đạt hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn nên tìm những thành phần sau trên nhãn dầu trị gàu: zinc pyrithions (chống viêm), Selenium sulfide (giúp giảm dầu trên da đầu), Tar (chống vẩy nến, nhưng có thể dây màu ra tóc vàng), ketoconazole (chống nấm).

cách trị gàu istock

Ảnh: iStock

Đang xem: Hiểu đúng về gàu và tìm hiểu những cách trị gàu đơn giản