Hotline: 0706669368 (9h - 12h30, 13h30 - 17h30)
Thông báo của tôi

Vượt qua “ngày đèn đỏ” với những cách giảm đau bụng kinh khoa học

Vượt qua “ngày đèn đỏ” với những cách giảm đau bụng kinh khoa học

Dưới đây là một số mẹo giúp giúp giảm đau bụng kinh khoa học và hiệu quả mà bạn nên tham khảo và áp dụng.

Chứng đau bụng kinh gây ra cảm giác đau ở bụng dưới, xảy ra trước và trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Cơn đau có thể âm ỉ, kéo dài, nghiêm trọng hoặc đến mức dữ dội gây khó chịu cho tinh thần và cơ thể, làm ảnh hưởng đến công việc hằng ngày.

1. Giảm đau bụng kinh bằng các loại trà lá tự nhiên

Trà hoa cúc, trà bạc hà, trà quế, trà gừng… đều có đặc tính chung là chống co thắt (anti-spasmodic). Do đó, có công dụng làm thuyên giảm cơn đau bụng kinh rất tốt. Ngoài việc giảm các cơn đau co thắt các loại lá, nguyên liệu tự nhiên này cũng có công dụng kháng viêm cũng như là làm giảm căng thẳng, mệt mỏi thông qua mùi hương, giúp làm giảm cảm giác khó chịu do đau bụng kéo dài.

giảm đau bụng kinh 9

Ảnh: @Joanna Kosinska/Unsplash

2. Uống thật nhiều nước ấm

Uống đủ lượng nước cần thiết không thể kiềm chế cơn đau bụng ngay tức khắc nhưng cơ thể đủ nước sẽ giúp cho máu huyết lưu thông dễ dàng. Bên cạnh đó, khi uống nhiều nước làm bụng bạn căng phòng lên có thể giúp làm giảm cơn đau. Khi chu kì kinh nguyệt bắt đầu, hãy luôn mang theo một chai nước ấm bên cạnh. Bạn cũng có thể bỏ thêm một vài lá bạc hà, quế gừng…và một ít đường để dễ uống hơn.

Giảm đau bụng kinh 12

Ảnh: Shutterstock

3. Giảm đau bụng kinh – Chườm ấm

Nhiệt giúp làm giãn các cơ gây co bóp trong tử cung. Do vậy, chườm nóng, dùng nước ấm giúp giảm đau bụng kinh là có khoa học và hiệu quả. Bạn có thể dùng nước ấm để giảm đau bằng cách đặt một chiếc khăn ấm hoặc chai nước ấm trên lưng hoặc vùng bụng bị đau.

Giảm đau bụng kinh 11

Ảnh: Dreamstime

4. Tắm nước ấm

Tương tự như cách dùng túi nhiệt hay uống nước ấm, tắm nước ấm cũng thật sự giúp giảm đau bụng kinh. Nước ấm có thể giúp các cơ thư giãn và tinh thần thoải mái hơn. Chưa kể, tắm sẽ giúp cơ thể sạch sẽ và thông thoáng hơn, không những bảo vệ “em ấy” tránh khỏi những vi khuẩn tích tụ mà còn khử mùi khó chịu. Bạn cũng có thể chọn loại sữa tắm có mùi hương có tác dụng làm giảm căng thẳng như bạc hà hay oải hương, chúng cũng sẽ hỗ trợ tinh thần, làm giảm cơn đau khó chịu.

Giảm đau bụng kinh 14

Ảnh: Nivea

Chú ý: Không nên tắm thường xuyên và thời gian một lần tắm quá lâu dẫn đến cơ thể bị nhiễm lạnh.



5. Giảm đau bụng kinh – Tập thể dục

Nghe thì có vẻ vô lý vì khi cơ thể đang “tuôn trào” và đau bụng dữ dội mà phải vận động. Tuy nhiên, tập thể dục ngày đen đỏ giúp cho cơ thể tuần hoàn máu tốt hơn. Đồng thời giải phóng chất endorphins giúp cho tinh thần vui vẻ và giảm đau bụng. Thực tế chứng minh, phụ nữ thường xuyên tập thể dục cũng ít bị đau bụng kinh hơn, vì vậy vận động nhẹ là một cách giúp bạn khỏe mạnh hơn trong những ngày hành kinh.

6. Chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp

Các loại bánh ngọt rán hoặc nướng (bánh donut) và những loại thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ không tốt cho bạn trong ngày hành kinh. Hãy duy trì một chế độ ăn uống tham đạm, ít dầu mỡ và giàu chất xơ. Ví dụ như các loại hạt, đậu lăng và các loại rau xanh (đặc biệt là những loại rau có màu xanh thẫm) và trái cây tươi. Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng gồm vitamin E, B1, B6, magie, kẽm và axit béo omega 3 có thể làm giảm đi các hormone gây ra những cơn đau bụng kinh hoặc giúp làm dịu đi sự căng cơ và chứng sưng viêm.

Giảm đau bụng kinh 1

Ảnh: @brookelark/Unplash

Ngoài ra, vào những ngày hành kinh thì những loại thức ăn mặn, đồ uống có chứa cồn và caffein nên được hạn chế. Bởi vì caffein giúp kích thích cơ thể và thần kinh tỉnh táo, do vậy mà các dây thần kinh cũng trở nên căng thẳng hơn và khiến bạn nhạy cảm hơn với các cơn đau. Thay vào đó, bạn nên dùng nước ấm, nước ép trái cây hay sinh tố rau củ thay vì các loại đồ uống có ga, nước giải khát, đặc biệt là giai đoạn trước và sau chu kỳ kinh nguyệt.

7. Giảm đau bụng kinh – Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Cơn buồn ngủ sẽ không đến dễ dàng khi bạn đang đau bụng dữ dội. Vì thế, hãy tận dụng thời gian để có một giấc ngủ kéo dài về đêm. Bạn hãy thư giãn và đi ngủ đúng giờ trong những ngày gần chu kỳ kinh nguyệt và thử nhiều tư thế ngủ khác nhau. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên bị đau bụng thì nên chợp mắt ngay khi có thể.

giảm đau bụng kinh 7

Bên cạnh đó, vào những ngày đen đỏ nhiều người cảm thấy cơ thể luôn mệt mỏi và buồn ngủ. Đây là điều bình thường và bạn nên dành thêm một chút thời gian để ngủ cũng như phục hồi sức.

8. Thuốc giảm đau

Nếu những cách trên không hiệu quả đối với bạn, đặc biệt là đối với những cơ địa mà không thể chịu đựng được cơn đau tệ hại trong thời kỳ kinh nguyệt, bạn có thể xem xét dùng hoặc các loại thuốc giảm đau như Aspirin, Acetamiophen, Ibuprofen hoặc Naproxen.

giảm đau bụng kinh 10

Ảnh: Shutterstocks

9. Sử dụng thuốc tránh thai giúp giảm thời gian hành kinh

Thuốc tránh thai có tác dụng chính là giảm thời gian hành kinh ra máu, chính vì vậy mà có thể giúp giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ đúng thuốc để giải quyết được vấn đề.

giảm đau bụng kinh 6

Ảnh: Getty Images

10. Đến bác sĩ

Tuy nhiên, nếu cơn đau bụng dữ dội và nghiêm trọng hơn bình thường hoặc kéo dài trong 2−3 ngày, bạn hãy đến các cơ sở y tế để tiến hành một số kiểm tra xem mình có đang gặp bất kỳ bệnh nào khác để có thể điều trị kịp thời. Dù đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt là chuyện khá phổ biến ở phụ nữ, tuy nhiên bạn đừng nên chủ quan với cơn đau này.

giảm đau bụng kinh 5

Ảnh: @rawpixel/Unplash

Đang xem: Vượt qua “ngày đèn đỏ” với những cách giảm đau bụng kinh khoa học